Tăng cường thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHYT

08:59 - Thứ Hai, 30/01/2023 Lượt xem: 4150 In bài viết

ĐBP - Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thời gian qua, BHXH tỉnh đã chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Cán bộ bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh giải quyết thủ tục cho người dân.

Thực hiện chức năng được giao trong công tác thanh tra, kiểm tra về đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan để kịp thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả quy chế phối hợp do BHXH Việt Nam và Bộ Công an ký kết “Về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN”. Qua đó, tạo sự chủ động trong phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đảm bảo quỹ BHXH, BHYT được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích và đúng quy định của pháp luật.

Trong năm 2022, ngành BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 105 cuộc tại 212 đơn vị; tăng 17 đơn vị so với cùng kỳ năm trước, đạt 103,6% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Qua các cuộc kiểm tra, BHXH tỉnh đã kịp thời phát hiện có 167 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian hoặc đóng thiếu mức BHXH, BHTN, BHYT với số tiền phải truy đóng trên 852 triệu đồng; 26 lao động đóng sai đối tượng, thừa thời gian, thừa mức với số tiền phải hoàn trả hoặc điều chỉnh giảm trên 89 triệu đồng; số tiền đơn vị nợ đóng là 1,999 tỷ đồng; giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn chưa đúng quy định cho 19 người, với số tiền phải thu hồi là 23,5 triệu đồng; số tiền phải thu về quỹ khám chữa bệnh BHYT do chi sai quy định là 207 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính 1 đơn vị với số tiền hơn 57 triệu đồng...

Do dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ý thức tôn trọng pháp luật của một bộ phận sử dụng lao động chưa cao, cố tình không tham gia hoặc tham gia BHXH, BHYT, BHTN không đầy đủ cho người lao động; nhận thức của người lao động về chế độ BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế nên chưa biết quyền lợi chính đáng của bản thân. Điều đó làm gia tăng tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN và phát sinh nhiều vướng mắc trong việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã tiến hành rà soát dữ liệu trên các phần mềm nghiệp vụ và kiểm tra hồ sơ của đơn vị do cơ quan BHXH đang quản lý và thông báo kết quả đến 37 đơn vị sử dụng lao động với tổng số tiền BHXH, BHTN, BHYT còn nợ là trên 4,9 tỷ đồng. Với việc triển khai hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, BHXH tỉnh đã tích cực đôn đốc các đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN. Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền trên 5,3 tỷ đồng.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHYT, BHXH tỉnh còn phối hợp với ngành Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát công tác khám, chữa bệnh BHYT, việc sử dụng thẻ BHYT, chỉ định chẩn đoán và điều trị trên bệnh án tại các cơ sở khám, chữa bệnh... nhằm phát hiện và xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, cùng với tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, BHXH tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với các hoạt động thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xác định các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHTN, BHYT và nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiết kiệm thời gian làm việc trực tiếp tại các đơn vị sử dụng lao động. Tăng cường thanh tra chuyên ngành đối với doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động từ 3 tháng trở lên, kiên quyết xử phạt những hành vi vi phạm. Đối với đơn vị đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa thực hiện hoặc cố tình chây ì không thực hiện, BHXH tỉnh sẽ ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN số tiền lớn, thời gian chậm đóng kéo dài. Đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và chủ sử dụng lao động.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận
Back To Top